ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวนิชาภา พราวศรี
ตำแหน่ง : ครูเชี่ยวชาญ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 28 ก.พ. 2560,21:23  อ่าน 952 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
รายละเอียดผลงาน

        ชื่องานวิจัย         การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้

                             เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและ

                             การคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

        ชื่อผู้วิจัย            นางสาวนิชาภา  พราวศรี   ตำแหน่ง ครู    วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

                             โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  อำเภอขุนหาญ  จังหวัดศรีสะเกษ

                             องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

        ปีที่วิจัย             2558

 

บทคัดย่อ

การวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4)เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ 4.1)เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4.2)เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4.3)ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4.4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5)เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

           กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit)

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง

จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  สถิติ ทีแบบไม่อิสระ (t –test dependent) ทีแบบอิสระ (t –test independent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

        ผลการวิจัย

                   1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ  หลักการและวัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ และ ข้อเสนอแนะในการนำรูปแบบไปใช้  องค์ประกอบกระบวนการเรียนรู้ มี 5 ขั้น เตรียมความพร้อม (Preparation) ขั้นเรียนรู้สู่การคิด (Learn to Thinking) มี 4 ขั้นตอนย่อย 1) ตั้งคำถาม 2) ตอบคำถาม  3) เล่าตามสิ่งที่อ่าน 4) ทบทวนและสรุปใจความสำคัญของเรื่อง ขั้นสะท้อนความคิด (Reflection) ขั้นสร้างความรู้ (Construction) และ ขั้นประเมินผล (Evaluation) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.35/85.00  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

                   2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้กลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01

          3. ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ โดยภาพรวมมีระดับความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ดีเยี่ยม

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการ

เรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด (= 4.83,S.D. = 0.38)

5. ผลการขยาย พบว่า หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตาม

ทฤษฎีการสร้างความรู้ นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านจับใจความสูงว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมมีระดับความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ดีเยี่ยม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด(= 4.81, S.D.= 0.39)

 

 

 

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์