ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวยุวรี แก้วคำไสย์
ตำแหน่ง : ครูเชี่ยวชาญ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 12 ก.ย. 2558,17:17  อ่าน 2786 ครั้ง
ชื่อผลงาน : : การพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยว เสียงยาวประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง                  : การพัฒนาการเรียนรู้  โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยว เสียงยาวประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1

ชื่อผู้วิจัย                  :  ยุวรี  แก้วคำไสย์   ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ

ประเภทผลงานวิชาการ :  ผลงานวิจัย

ปีที่วิจัย                    :  2557

 

บทคัดย่อ

 

               การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน  ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาวมีวัตถุประสงค์เพื่อ1.) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2.) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 3.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 4.) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2557  โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ  จังหวัดศรีสะเกษ  จำนวน  31  คน  ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster   Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย1.)  แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาวประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน  9  ชุด  2.) แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่องการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยว

เสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน  1 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 11 แผนการเรียนรู้  3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่องการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาวประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐานจำนวน  18 ข้อ  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  (RatingScale)   ตามวิธีของลิเคิร์ท  (Likert)  มี  5  ระดับ

ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาวประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  ที่ตั้งไว้  โดยเฉลี่ยเท่ากับ  93.90/93.01  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.79  แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ  79  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/2 

มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเดี่ยวเสียงยาว  ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด   (   =  4.86)

  โดยสรุป  ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการวิจัยค้นคว้าครั้งนี้   คือ นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญา 

เกิดความคิดรวบยอด  มีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาค้นคว้า เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน  และมีแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพไปใช้ในการจัดการเรียนรู้   สามารถแก้ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้แบบเดิม และสามารถนำไปใช้สำหรับการเสริมสร้าง และซ่อมเสริมนักเรียนเป็นแนวทางสำหรับการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยต่อไป

              

 

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์