ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวอุ่นเรือน ธิวรรณ
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 10 ก.พ. 2566,10:05  อ่าน 275 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  เพื่อส่งเสริมทักษะ

               การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา

               ศาสนาและวัฒนธรรม

ผู้วิจัย        นางอุ่นเรือน  นามษร 

ปีที่วิจัย       2564

 

บทคัดย่อ

 

        การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้  1) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model 

        การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน  ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน   การสอน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยนำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564  โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  จำนวน 25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอน  2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ISAC Model 3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  4) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)

        ผลการวิจัยพบว่า 

         1.  ผลการศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้หลักสูตรมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการใช้สื่อการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล และการสังเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนานักเรียน ครูได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดเน้นที่ต้องการพัฒนานักเรียน คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คือ  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจากกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้างความรู้อย่างมีความหมายด้วยตนเอง โดยมีหลักการ คือ ให้นักเรียนได้ลงมือกระทำ การค้นหาคำตอบด้วยความอยากรู้ อยากลอง และความสงสัย เน้นการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา

          2.  ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มสาระ             การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  มีองค์ประกอบ  ดังนี้  1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์  3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้  และ 5) การประเมินผลรูปแบบ ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีขั้นตอนการเรียนรู้ 4 ขั้น ชื่อว่า “ISAC” ประกอบด้วย  ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Interest) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนการสืบค้น (Searching) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรมเพื่อการวิเคราะห์ (Activities/Analysis) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุปมโนทัศน์ (Concept)  และผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด

          3ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  มีทักษะการคิดวิเคราะห์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          4ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  พบว่า

               4.1  รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  พบว่า มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม อยู่ในระดับมากที่สุด

               4.2  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model  เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  อยู่ในระดับมากที่สุด

 

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์