ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC
Model เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผู้วิจัย นางอุ่นเรือน นามษร ปีที่วิจัย 2564 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC
Model 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC Model 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC Model และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC Model การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบ่งเป็น
4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน การสอน
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยนำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2564 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) และขั้นตอนที่
4 การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ISAC Model 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 5)
แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1.
ผลการศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้หลักสูตรมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
รองลงมาคือ ด้านการใช้สื่อการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
และการสังเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนานักเรียน ครูได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดเน้นที่ต้องการพัฒนานักเรียน คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์
โดยได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจากกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้างความรู้อย่างมีความหมายด้วยตนเอง
โดยมีหลักการ คือ ให้นักเรียนได้ลงมือกระทำ การค้นหาคำตอบด้วยความอยากรู้ อยากลอง
และความสงสัย เน้นการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC
Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1)
หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน
4) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ และ 5) การประเมินผลรูปแบบ
ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีขั้นตอนการเรียนรู้ 4 ขั้น ชื่อว่า “ISAC”
ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
(Interest) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนการสืบค้น (Searching) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรมเพื่อการวิเคราะห์ (Activities/Analysis) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุปมโนทัศน์ (Concept) และผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ
พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC Model พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model มีทักษะการคิดวิเคราะห์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสาระภูมิศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC Model พบว่า 4.1 รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ISAC Model ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้
ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม อยู่ในระดับมากที่สุด 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
ISAC
Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
อยู่ในระดับมากที่สุด
|