ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวทิพาภรณ์ ประดู่
ตำแหน่ง : ครูเชี่ยวชาญ
เบอร์โทรศัพท์ : 0837212722
อีเมล : tipapron55@hotmail.com
โพสเมื่อ : 27 ก.พ. 2564,21:46  อ่าน 683 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง  :  การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับ

    การใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่องเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)

    กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้วิจัย : นางสาวทิพาภรณ์  ประดู่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

             โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  ตำบลสิ  อำเภอขุนหาญ  จังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่พิมพ์ :  2563

 

บทคัดย่อ

 

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการจัด การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม       เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 6) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากรูปแบบการ จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อําเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จํานวน 1 ห้อง จํานวนนักเรียน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากทั้งหมด 5 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 12 แผน 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)     ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นชนิดปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัด การคิดแก้ปัญหา เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จํานวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที่แบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา

 

โพสเมื่อ : 27 ก.พ. 2564,21:46   อ่าน 683 ครั้ง