เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวทิพาภรณ์ ประดู่ |
ตำแหน่ง : |
ครูเชี่ยวชาญ |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0837212722 |
อีเมล : |
tipapron55@hotmail.com |
โพสเมื่อ : |
27 ก.พ. 2564,21:46 อ่าน 683 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับ
การใช้คำถาม
เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่องเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวทิพาภรณ์ ประดู่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ
ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ ตำบลสิ
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการจัด
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง
เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา
เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา
เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
5) เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา
เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 6)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากรูปแบบการ
จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการใช้คําถาม
เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อําเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จํานวน 1
ห้อง จํานวนนักเรียน 26 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากทั้งหมด
5 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้
จํานวน 12 แผน 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เรื่อง เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่
2 เป็นชนิดปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก
จํานวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัด การคิดแก้ปัญหา
เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จํานวน 20 ข้อ และ 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
จํานวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที่แบบไม่อิสระและแบบอิสระ
และการวิเคราะห์เนื้อหา
|
โพสเมื่อ :
27 ก.พ. 2564,21:46
อ่าน 683 ครั้ง
|