ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางนวพรรณ มะลิรักษ์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 13 ก.พ. 2564,09:50  อ่าน 340 ครั้ง
ชื่อผลงาน : โครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ
รายละเอียดผลงาน

รายงานการประเมินโครงการ

ชื่อเรื่อง              โครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถ

                       ด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ

ผู้รายงาน            นางวิไลลักษณ์  ศรีทากุล

หน่วยงาน           โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  ต.สิ   อ.ขุนหาญ   จ.ศรีสะเกษ

                       องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่ดำเนินโครงการ     ปีการศึกษา  2562

 

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

 

           การประเมินโครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความ สามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะไว้ดังนี้ 1.วัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2.วัตถุประสงค์เฉพาะคือ1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process)      4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (IEST) ที่เกิดจากโครงการ เกี่ยวกับ(1) การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) (2) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) (3) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation ) (4) การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation ) โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบ CIPPIEST  Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) และผสมผสานด้วยวิธีเชิงธรรมชาติหรือNV Models  (Naturalistic  Value–Oriented Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน   49 คน นักเรียน จำนวน 123 คน ผู้ปกครอง จำนวน 123  คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า          5 ระดับ จำนวน  9  ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ

ผลการประเมินโครงการสรุปได้  ดังนี้                                                                                     1. ผลการประเมินบริบทโครงการ อยู่ในระดับมาก                                                                        2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ อยู่ในระดับมาก                                                                              3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินกิจกรรมของโครงการอยู่ในระดับ มาก                                                     4. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ อยู่ในระดับ มาก และมีผลการประเมินในแต่ละตัวชี้วัด ดังนี้                  4.1 ผลกระทบของโครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น  ฝ่ายวิชาการโรงเรียน มีแนวทางในการพัฒนานักเรียนและครูที่ชัดเจนและหลากหลาย  ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ชัดเจน และเหมาะสมขึ้น มีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้มากขึ้น และมีศักยภาพในการปฏิบัติงานพิเศษมากขึ้น ผู้บริหารได้แนวคิดใหม่ๆในการพัฒนาการจัดการศึกษา ชุมชนและผู้ปกครอง ให้ความสำคัญต่อการศึกษามากขึ้นและมีความไว้วางใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียน                                                                                             4.2 ประสิทธิผลของโครงการ นักเรียนมีความสามารถในการคิด การเลือกและตัดสินใจแก้ปัญหาในสิ่งต่างๆดีขึ้น แสดงผลจาก                                                                                                                          1)  ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับ ดี                                                                                                       2) ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อคุณภาพของนักเรียนตามการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 อยู่ในระดับ มาก                          3) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับดีเลิศ                                                                                                                                           4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับ มาก                                                                                                                         4.3 ความยั่งยืนของโครงการ                                                                                                              1) ผลการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและพัฒนาตนเองของนักเรียนตามโครงการ อยู่ใน ระดับมาก                                                                                                                                            2) ข้อมูลเชิงคุณภาพ จากการประเมินที่เน้นการตัดสินคุณค่า โดยวิธีเชิงธรรมชาติพบว่า ครูผู้สอนเกิดความมุ่งมั่นและแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง และพัฒนานักเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการคิด เกิดการเรียนรู้ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น

                   4.4 การถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ ครูเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนและการจัดกิจกรรมใหม่ๆที่ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดของนักเรียน

           5. การสังเคราะห์การตัดสินคุณค่าของโครงการ   

                ผลการดำเนินงานหลังดำเนินโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยด้านบริบทของโครงการมีความจำเป็นเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรม  ด้านกระบวนการ  บรรลุตามวัตถุประสงค์ทั้งใช้ทรัพยากรและการกำกับติดตามให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ และในด้านผลลัพธ์ของโครงการ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

               สรุปผลการดำเนินการตามโครงการพัฒนาวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 4 ประเด็น คือ สภาพบริบทของโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และประเด็นผลลัพธ์ของโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

โพสเมื่อ : 13 ก.พ. 2564,09:50   อ่าน 340 ครั้ง