ชื่อผู้จัดทำโครงงาน เด็กหญิงปุญญพัฒน์ อุ่นแก้ว
เด็กหญิงนฤมล สมปอง
เด็กหญิงพรรณรษา ยังละออ
เด็กหญิงวโรชา ธัญสิริพัฒนธาดา
เด็กหญิงสุพัฒตรา สุขเพีย
เด็กหญิงกชกร เกษรสร้อย
ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงาน นางสาวรวิภา ขุนาพรม
นางสาวรัตน์ติยาพร ทิพวารี
โรงเรียน บ้านสิริขุนหาญ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๔ – ๖
บทคัดย่อ
โครงงานภาษาไทย เรื่อง สร้างนิทาน สรรค์กลอน
สืบสอนการละเล่นไทยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑.
เพื่อสรุปความรู้เกี่ยวกับนิทาน การเขียนนิทาน
กลอนสี่ และการละเล่นไทย ด้วยรูปแบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) ๒. เพื่อฝึกทักษะการเขียนนิทานสร้างสรรค์อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทยและฝึกทักษะการแต่งกลอนสี่อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทย ๓.เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญที่มีต่อชุดนิทานสร้างสรรค์อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทย ประชากรที่ใช้ ได้แก่
นักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน
๑,๐๘๓ คน
และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ – ๖ จำนวน ๖๐คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากตัวแทนนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือแบบสัมภาษณ์โครงงานภาษาไทย
เรื่อง สร้างนิทาน สรรค์กลอน สืบสอนการละเล่นไทย
แบบสอบถามพฤติกรรมการละเล่นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ
โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาค้นคว้า
พบว่า
๑. การสรุปความรู้เกี่ยวกับนิทาน
การเขียนนิทาน
กลอนสี่และการละเล่นไทยด้วยรูปแบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) พบว่า
สามารถสรุปความรู้ด้วยรูปแบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) ตามรูปแบบของโทนี่ บูชาน ได้ ๔ เรื่อง
คือ ๑ สรุปความรู้เกี่ยวกับนิทาน ๒. สรุปความรู้เกี่ยวกับการเขียนนิทาน
๓.สรุปความรู้เกี่ยวกับกลอนสี่ และ ๔. สรุปความรู้เกี่ยวกับการละเล่นไทย
๒. การฝึกเขียนชุดนิทานสร้างสรรค์อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทย
ได้นิทานสร้างสรรค์ทั้งหมด ๕ เรื่อง ได้แก่ นิทานสร้างสรรค์เรื่อง ๑.โจรสลัดกับเกาะลึกลับ
๒.ป๋องแป๋งกับปุ๊กลุ๊ก๓.ดวงเดือนสาวน้อยผู้อ่อนโยน ๔.มีมี่กับแรบบิทเพื่อนรัก และ๕.สงครามตี่จับ
เป็นนิทานคติสอนใจมากที่สุด จำนวน ๓ เรื่อง ได้แก่นิทานสร้างสรรค์เรื่อง
โจรสลัดกับเกาะลึกลับ ป๋องแป๋งกับปุ๊กลุ๊ก และดวงเดือนสาวน้อยผู้อ่อนโยนสุข
เป็นนิทานเทวปกรณ์หรือตำนานปรัมปรา จำนวน ๑ เรื่อง ได้แก่ นิทานสร้างสรรค์เรื่อง สงครามตี่จับ
และเป็นนิทานมหัศจรรย์ จำนวน ๑ เรื่อง
ได้แก่ นิทานสร้างสรรค์เรื่อง มีมี่กับแรบบิทเพื่อนรักการฝึกทักษะกลอนสี่อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทยได้บทกลอนสี่
ทั้งหมด ๕ เรื่อง ได้แก่ การละเล่นไทยเตย
จำนวน ๑๐ บท การละเล่นไทยกาฟักไข่ จำนวน ๑๐ บท การละเล่นไทยเสือกินวัว จำนวน ๘ บท
การละเล่นไทยกระต่ายขาเดียว จำนวน ๘ บท และการละเล่นไทยตี่จับ จำนวน ๘ บท
๓.
การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดนิทานสร้างสรรค์อนุรักษ์และสืบสานการละเล่นไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
๒๐ อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อความพึงพอใจมากที่สุดของชุดนิทานสร้างสรรค์คือ
ความเหมาะสมของเนื้อหาในเล่มนิทานชุดนิทานสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๙
อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
และความพึงพอใจน้อยที่สุดของชุดนิทานสร้างสรรค์คือ การนำเสนอนิทาน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๔ อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก |